Lượt xem: 548
Đổi mới trên quê hương Song Phụng anh hùng
       Song Phụng là xã nông thôn thuộc huyện Long Phú, có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, với diện tích đất sản xuất trên 1.318ha, trong đó diện tích vườn cây ăn trái trên 821ha. Toàn xã có gần 1.900 hộ, với gần 7.700 khẩu. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Song Phụng đã thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng nông thôn mới, từ đó tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân với những việc làm cụ thể, thiết thực; phát huy được sức mạnh nội lực, xã xây dựng thành công xã nông thôn mới.

      Giờ đây về Song Phụng, nhất là vào các ấp nằm ven bờ Sông Hậu, điều dễ nhận thấy là những con đường đất, sình lầy trước kia thì nay được thay bằng những tuyến đường đal, đường nhựa trải dài tới từng ngõ xóm, những cây cầu khỉ được thay bằng cầu bê tông kiên cố, những ngôi nhà mới khang trang được xây dựng ngày càng nhiều. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, các công trình trường học, nhà văn hóa từ ấp đến xã được đầu tư, nâng cấp. Tất cả đã tạo cho diện mạo nông thôn của Song Phụng nhiều nét đổi thay và khởi sắc. Đồng chí Huỳnh Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Toàn Đảng bộ có trên 170 đảng viên, sinh hoạt ở 09 chi bộ trực thuộc. Để đạt được những thành quả trên. Trong những năm qua, Đảng bộ xã đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW, ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ đó, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của xã diễn ra ngày càng nhiều, sôi nổi hơn; không chỉ có cán bộ, đảng viên, mà nhận thức của người dân cũng được nâng cao. Điều đáng nói là, để xây dựng thành công xã nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã đã triển khai đồng bộ, nhiều biện pháp như, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ. Trong triển khai thực hiện, xã không trông chờ, ỷ lại nguồn vốn của Trung ương và địa phương, mà xác định tiêu chí nào thuận lợi, trong khả năng của xã thì triển khai thực hiện trước, như vận động Nhân dân chuyển đổi đất sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xóa nhà tạm, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, ấp văn hóa nông thôn mới. Đặc biệt là vận động Nhân dân tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông, tu sửa đường, cầu giao thông, trồng cây xanh … tạo môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Do đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

   Chú thích ảnh:  Vùng nông thôn xã Song Phụng đổi thay từng ngày.

      Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, do đó hầu hết cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của xã Song Phụng luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, thể hiện tính tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, qua đó đã lan tỏa đến những hộ xung quanh, được người dân đồng tình hưởng ứng, với tư cách là chủ thể. Qua thời gian hơn 09 năm triển khai thực hiện chương trình, đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiêu biểu trong hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động xây cầu, làm đường. … Đặc biệt là từ khi địa phương cụ thể hóa 10 nội dung xây dựng nông thôn mới do Ban Dân vận Huyện ủy phát động, Mặt trận và các đoàn thể xã đã tổ chức các phong trào thi đua như: “Tuổi trẻ Song Phụng lập thân, lập nghiệp; bảo vệ an ninh, trật tự của địa phương”. Vận động đoàn viên thanh niên xây dựng nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn. Trong năm 2021, xã Song Phụng triển khai thực hiện Kế hoạch “Xây dựng tuyến đường nông thôn kiểu mẫu”, có 4/4 ấp đăng ký tham gia, xã đã huy động được gần 6,5 tỷ đồng, trong đó, người dân tự chỉnh trang nhà cửa được 68 căn , nâng chất các tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài gần 800m; xây dựng tuyến đường thắp sáng ấp Phụng Tường 2 (cặp Sông Hậu), với chiều dài trên 2km, kinh phí xây dựng trên 54 triệu đồng và 15 ngày công lao động. 
Tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và nguồn lực từ Nhân dân đóng góp, xã đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng cầu Trường Tiền và cầu Rạch Bần thuộc ấp Phụng An; công trình bờ kè vàm ấp Phụng Tường 1; cầu Hai Chệch ấp Phụng Sơn … Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, không những từng bước giúp xã Song Phụng hoàn thiện các cơ sở hạ tầng nông thôn, mà còn mở ra hướng đột phá cho địa phương một cách toàn diện trên các lĩnh vực, đưa nông nghiệp từ lao động thủ công sang cơ giới hóa trên 90%, gắn liền với áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; xây dựng được nhiều mô hình làm ăn đạt hiệu quả, điển hình như: Mô hình trồng thanh long; mô hình trồng cam sành; mô hình trồng chanh không hạt; mô hình trồng mãng cầu gai, nhãn xuồng, mô hình trồng đu đủ, ổi nữ hoàng, táo Mỹ … Hệ thống cơ sở hạ tầng đạt chuẩn, không chỉ tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, giao thương hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập từ 50 triệu đồng lên 165 triệu đồng/ha đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản.
      Cùng thực hiện Chỉ thị 05 và xây dựng nông thôn mới, Chi bộ ấp Phụng  Tường 1, xã Song Phụng. Một trong những hoạt động “làm theo” gương Bác được Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng là ngoài các hoạt động chăm lo đời sống Nhân dân, giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững thì phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới được Nhân dân đặc biệt quan tâm. Nổi bật là vận động các hộ dân sống ven Quốc lộ Nam Sông Hậu và dọc theo tuyến đường cặp bờ Sông Hậu, trồng hoa, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp; xây dựng ấp văn hóa nông thôn mới, góp phần thực hiện Quyết định 996/QĐ – UBND ngày 27/04/2018 của UBND tỉnh, về việc ban hành Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2018 – 2020. Song song đó, xã xác định nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là mục tiêu hàng đầu trong xây dựng xã văn hóa nông thôn mới. Do đó, địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay, với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; vận động xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Toàn xã chỉ còn 67 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,58%; hộ cận nghèo là 85 hộ, chiếm tỷ lệ 4,53%. Năm 2019, xã Song Phụng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
        Những đổi thay của xã Song Phụng hôm nay là “quả ngọt” từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong toàn Đảng bộ, dù còn những khó khăn nhất định, nhưng đây sẽ là nền tảng quan trọng để địa phương tiếp tục nỗ lực xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân, từng bước xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

     

Bài và ảnh: Sóc Ca.
      

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 324
  • Trong tuần: 10 720
  • Tất cả: 1865078
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.